vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Tránh bị hack mật khẩu Yahoo và Firefox


Hướng dẫn hack nick yahoo mới nhất
Một bạn không rõ tên với địa chỉ email b0ys0ckl0k..@yahoo.com có hỏi "Anh Quý ơi, nick Yahoo anh có hack được không? Em có thằng bạn mà nó dám chơi xấu em. Hôm bữa nó qua nhà em mượn máy tính, sau đó không biết làm sao mà nó biết mật khẩu trên diễn đàn em thường hay tham gia rồi đổi luôn mật khẩu mới. Mật khẩu đó em chọn lưu vào trình duyệt Firefox cho mỗi lần truy cập đăng nhập luôn cho tiện, thế mà nó cũng tìm ra được huhu.. Anh giúp em hack lại nick yahoo của nó đi...." (Nội dung viết bằng "ngôn ngữ 9x", đã được DoPhuQuy "dịch" lại)
Trả lời:
Chào em!, cám ơn em đã gửi câu hỏi đến DoPhuQuy's Blog.
Hiện nay Yahoo là một trong những công ty lớn với rất đông người dùng trên thế giới. Do đó, việc bảo mật của họ rất được chú trọng và quản lý nghiêm ngặt. Cho nên việc hack tài khoản Yahoo là dường như không thể. Đến đây, có thể em sẽ hỏi anh "Bảo mật nghiêm ngặt mà tại sao lại có rất nhiều người than vãn bị hack mất nick yahoo?". Đúng vậy!, hiện nay có rất nhiều người sử dụng tài khoản Yahoo bị đánh cắp mật khẩu mà các công ty bảo mật, báo chí cảnh báo rất nhiều. Các trường hợp như vậy thường lo do tính chủ quan của người dùng chứ không phải Yahoo kém bảo mật, có thể kể ra vài trường hợp và biện pháp phòng tránh:
  • Hacker sẽ đoán mật khẩu: Với những mật khẩu quá đơn giản như: 123456, 111111, password, họ tên, ngày tháng năm sinh, tên người yêu,....
Cách phòng tránh: Không sử dụng mật khẩu liên quan đến thông tin các nhân. Nên thêm độ phức tạp cho mật khẩu bằng cách tăng lượng kí tự, nên kết hợp mật khẩu gồm số với chữ, nếu cần ta có thể kèm vài kí tự viết HOA hoặc các kí tự đặc biệt như #, $, %, @,....
  • Hacker sử dụng các phần mềm gián điệp, theo dõi bàn phím: Mọi thao tác trên bàn phím sẽ được phần mềm này ghi nhận và gửi thông tin về email của hacker.
Cách phòng tránh: Không nên sử dụng các chương trình Auto, phần mềm crack, phần mềm hack. Sử dụng bàn phím ảo có sẵn trong máy tính để hạn chế việc bị theo dõi. Thường xuyên Scan máy tính bằng phần mềm AntiVirus với phiên bản mới nhất.
  • Hacker sử dụng Fake Login (Tạo ra các trang đăng nhập giả với giao diện được thiết kế tương tự): Hacker sẽ tìm cách dụ người dùng vào 1 địa chỉ web nào đó có giao diện giống y chang trang web chính đạo. Sau khi người dùng đăng nhập vào thì các thông tin username, password sẽ được chuyển đến nơi do hacker quản lý.
Cách phòng tránh:  Nên kiểm tra kĩ địa chỉ web khi người khác gửi đến.
Trên đây là những cách mà anh biết và muốn chia sẽ với em. Anh chỉ có thể chia sẽ với mức độ "biết để mà tránh" chứ không đi sâu. Nếu em thật sự quan tâm thì có thể tìm kiếm các bài viết hướng dẫn chuyên sâu trên mạng.

Còn trường hợp em bị hack tài khoản trên trình duyệt Firefox thì rất có thể người bạn của em đã vào xem những mật khẩu được lưu trên trình duyệt Firefox (cái này mặc định Firefox cho xem mật khẩu đã lưu mà hoàn toàn không cần đến kiến thức "hắc hiếc" gì đâu nhé). Em có thể xem mật khẩu đã lưu trên trình duyệt bằng cách:
- Mở trình duyệt Firefox lên (vì anh sử dụng Firefox tiếng Việt nên sẽ trình bày trên trình duyệt đang dùng, anh sẽ cố gắng chụp hình từng bước để em có thể thực hiện theo với ngôn ngữ khác, nếu có).
Tại thanh menu, bấm chọn Công cụ (1), chọn tiếp Tùy chọn (2)
Làm sao để hack mật khẩu trên trình duyệt?
- Ở cửa sổ Tùy chọn, em bấm vào tab Bảo mật (3), bấm tiếp Mật khẩu đã lưu.. (4)
Hướng dẫn hack mật khẩu trên trình duyệt Firefox
- Một cửa sổ mới mở ra chứa thông tin những website em đã đăng nhập có tùy chọn "lưu mật khẩu", kèm theo tên đăng nhập. Để hiển thị tất cả mật khẩu đã lưu, em chỉ việc bấm vào "Hiện các mật khẩu" (5) là tất cả thông tin sẽ được phơi bày :D
Bảo mật thông tin tài khoản khi online trên internet
Vậy làm sao để bảo vệ các mật khẩu được lưu trên trình duyệt Firefox? 
Rất may mắn, trình duyệt Firefox cho phép người sử dụng thêm mật khẩu chính để quản lý thông tin mật khẩu đã lưu. Nghĩa là, nếu muốn xem mật khẩu đã lưu, bạn cần phải đăng nhập bằng mật khẩu chính. Vậy làm sao để tạo mật khẩu chính? Xin mời xem tiếp...
- Thực hiện như bước 1 ở trên, tại cửa sổ Tùy chọn, check vào ô "Dùng một mật khẩu chính" (6). Lúc này 1 cửa sổ mới bật ra yêu cầu bạn nhập mật khẩu mới và nhập lại mật khẩu, em gõ mật khẩu vào (7) . Sau đó chọn OK (8) nữa là xong.
Làm sao để bảo vệ mật khẩu (password) đã được lưu trên trình duyệt Firefox
Hy vọng những gì anh chia sẽ ở trên sẽ giúp cho em cũng như tất cả các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc tự bảo vệ mật khẩu của mình trên môi trường Internet. Và cũng xin nhắn gửi những ai đang có ý định học để hack tài khoản người khác thì cũng nên bỏ, vì điều đó là hoàn toàn sai trái!.